Mầm Non THT Phối Hợp Tổ Chức Chuyên Đề “Dạy Học Theo Dự Án” Cấp Thành Phố

Dạy Học Theo Dự Án - Chuyên Đề Tập Huấn 2023 - 2024

Ngày 19/12 vừa qua, Mầm non THT đã có tham gia xây dựng tổ chức chuyên đề năm học 2023 – 2024 theo yêu cầu của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Đà Lạt. Thực hiện chuyên đề “Ứng dụng dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non”, trường Mầm non THT đã tổ chức việc tham quan môi trường xây dựng dạy học theo dự án “Nghề nghiệp”. Ngoài ra đại diện Mầm non THT cũng đã báo cáo chuyên đề “Ứng dụng dạy học theo dự án”, đặc biệt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tham gia buổi huấn luyện bộ đội”. Cùng với đó, đại diện Mầm non THT cũng đã cùng nhau giải đáp thắc mắc sau hoạt động giáo dục về dạy học dự án đối với các giáo viên tham gia buổi chuyên đề vừa qua.

Dạy Học Theo Dự Án - Chuyên Đề Tập Huấn 2023 - 2024
Dạy Học Theo Dự Án – Chuyên Đề Tập Huấn 2023 – 2024

Kế Hoạch Tổ Chức Chuyên Đề “Ứng Dụng Dạy Học Theo Dự Án Trong Giáo Dục Mầm Non” Từ Phòng Giáo Dục Đào Tạo Đà Lạt

Căn cứ văn bản số 655 /PGD &ĐT ngày 18/9/2023 của Phòng Giáo dục Đào tạo Đà Lạt V/v: “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non”; Căn cứ tình hình thực tế việc áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào giáo dục mầm non. Phòng GDĐT Đà Lạt xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề năm học 2023 – 2024.

Phòng Giáo dục Đào tào Đà Lạt đặt mục tiêu đối với chuyên đề “Ứng dụng dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non” lần này bao gồm:

  • Nhằm tạo cơ hội cho CBQL, giáo viên làm quen với ứng dụng dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non.
  • Giúp giáo viên biết cách ứng dụng dạy học theo dự án trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ mầm non phù hợp với từng độ tuổi; có thêm kỹ năng trong việc tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo; có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới.
  • Tăng cường cho trẻ được trải nghiệm, phát huy tính tích cực của trẻ. Tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, được thể hiện hứng thú và sự sáng tạo trong hoạt động.

Dựa trên kết quả thảo luận và những kết luận tại buổi sinh hoạt chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học, giáo viên chủ động chọn lọc và vận dụng vào tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Chuyên Đề “Ứng Dụng Dạy Học Theo Dự Án Trong Giáo Dục Mầm Non” Với Sự Tham Gia Phối Hợp Tổ Chức Từ Mầm Non THT 

Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2023-2024, căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, trường mầm non THT và mầm non Mai Anh Đào đã phối hợp cùng nhau tổ tổ chức buổi chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ với sự tham gia Đại diện CBQL, GV tại các Cụm trường trên địa bàn thành phố Đà Lạt tham quan việc xây dựng môi trường Dạy học.

Buổi chuyên đề ra ngày 19/12/2023 với sự phối hợp tổ chức từ Mầm non THT trong việc báo cáo chuyên đề ““Ứng dụng dạy học theo dự án” và đặc biệt tổ chức hoạt động trải nghiệm “Tham gia buổi huấn luyện bộ đội” tại trường Mầm non Mai Anh Đào với sự tham gia chuẩn bị của hơn 40 cán bộ, nhân viên nhà trường cùng các bạn nhỏ học sinh tham dự.

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí vui vẻ, hào hứng, tập thể giáo viên đã được nghe những chia sẻ về mục đích, ý nghĩa và phương pháp “Dạy học theo dự án”. Các cô giáo đã phân biệt được phương pháp dạy học Dự án là phương pháp cho trẻ nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trẻ trong các hoạt động, thông qua đó tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu, công bố được.

Với phương pháp dạy học Dự án, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo mà là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường, tạo vai trò cho trẻ trong dự án. Theo đó, tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ được nâng cao; đòi hỏi, khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp.

Dạy Học Theo Dự Án - Chuyên Đề Tập Huấn 2023 - 2024
Các giáo viên tại các điểm trường Mầm non trên địa bàn Đà Lạt có mặt tham gia chuyên đề “Ứng dụng dạy học theo dự án”.

Dạy Học Theo Dự Án Với Mầm Non THT 

Theo đó, buổi báo cáo chuyên đề “Ứng dụng dạy học theo dự án” với Đại diện trường Mầm non THT – cô Nguyễn Bảo Phương Linh (Trưởng bộ phận Mầm non THT) đã có những chia sẻ về việc dạy học theo dự án vô cùng hấp dẫn với những dẫn chứng cụ thể:

Theo đó, cô Nguyễn Bảo Phương Linh đưa ra nhận đinh về Dạy học theo dự với Mầm non là:

  • Việc dạy học theo dự án đối với Mầm non là chú trọng nhiều đến quá trình. Trong đó, trẻ được kết nối và giải quyết những vấn đề trong đời sống thực, gia đình và xã hội.
  • Học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hỗ trợ, đồng hành.
  • Dạy học theo dự án là cuộc tìm hiểu, khám phá sâu, có thể được khởi xướng bởi cô hoặc trẻ.

Và ở đó mục tiêu chính của dạy học dự án không phải là đạt được điều gì mà chính là tìm câu trả lời cho những câu hỏi của trẻ. Giúp trẻ cảm thấy hứng thú và kết nối trong quá trình học dự án.

Dạy Học Dự Án Không Phải Là: 

  • Đó không phải là những hoạt động được thiết kế do giáo viên soạn sẵn.
  • Dạy học dự án không có những hướng dẫn trực tiếp được chuẩn bị sẵn.
  • Mỗi bài học của dạy học dự án không phải là chạy theo hứng thú của trẻ mà không đáp ứng mục tiêu giáo dục. Mỗi dự án hoạt động đều đặt ra những mục tiêu giáo dục cụ thể và bám sát theo yêu cầu của bộ Giáo dục đặt ra. 

Mỗi hoạt động của dạy học theo dự án giúp con trẻ tìm ra được những câu trả lời cho những thắc mắc mà các giáo viên khơi gợi cho con. Từ đó giúp con tự khám phá vấn đề và tìm ra lời giải. Giúp con chủ động hơn trong việc đặt vấn đề và giải quyết các vấn đề thông qua mỗi hoạt động.

Ngoài ra buổi chuyên về vừa qua, cô Nguyễn Bảo Phương Linh cũng đã tự hào đưa ra những dẫn chứng cụ thể về Dự án “Nghề nghiệp” đã mang lại cho các bạn học sinh. Việc áp dụng thành công và hiệu quả của việc học thông qua dự án của trường Mầm non THT thông qua dự án trong những năm gần đây.

Đây chính là những điều mà Mầm non THT và các giáo viên đã và đang nỗ lực thực hiện mỗi ngày!

Dạy Học Theo Dự Án - Chuyên Đề Tập Huấn 2023 - 2024
Cô Nguyễn Bảo Phương Linh (Trưởng bộ phần Mầm non THT)

Điểm Đặc Biệt Của Chuyên Đề “Ứng Dụng Dạy Học Theo Dự Án Trong Giáo Dục Mầm Non”

Ấn tượng nhất trong buổi chuyên đề diễn ra vừa qua chính là việc các giáo viên tham gia được trực tiếp tham gia hoạt động trải nghiệm “Tham gia buổi huấn luyện bộ đội” của giáo viên và học sinh trường Mầm non THT tổ chức. Buổi trải nghiệm này là một lớp học thực tế theo Dự án mà THT vẫn đang tổ chức.

Trong dự án Nghề nghiệp lần này, các bạn nhỏ Mầm non THT đã được tìm hiểu và khám phá rất nhiều các nghề nghiệp. Trong đó các bạn cũng được tìm hiểu rất sâu và kỹ lưỡng về nghề nghiệp của những chú bộ đội. Các bạn rất hứng thú với những hoạt động của nghề nghiệp này.

Để có một buổi Huấn luyện bộ đội “giả chiến” thông qua Dự án nghề nghiệp này. Các bạn nhỏ Mầm non THT đã đến với Học viện Lục quân Đà Lạt để được gặp gỡ các chuyên gia, giải đáp những thắc mắc của mình. Ở đây các bạn nhỏ đã được các cô chú bộ đội chia sẻ những thông tin về môi trường quân ngũ và được tham quan cơ sở vật chất tại đây.

Cùng với đó các bạn nhỏ còn được trang bị, tập huấn luyện võ thuật quân đội, tìm hiểu về kế hoạch tác chiến, xây dựng kế hoạch tác chiến để có thể bước vào buổi Huấn luyện bộ đội “giả chiến” này.

Các giáo viên của Mầm non THT đã xây dựng một môi trường “chiến trường” với những thử thách. Để các bạn nhỏ có thể áp dụng những kiến thức, thông tin đã học để vượt qua được thử thách của buổi huấn luyện vừa qua.

Tại đây các bạn nhỏ được thực hiện việc Hành quân vượt qua mặt trận theo sự chỉ dẫn của Trung đội trưởng – cô Nguyễn Thị Thu Hường. Cùng nhau luyện tập võ thuật quân đội, ôn lại những động tác đã được học cùng chuyên gia. Sau đó các bạn cùng nhau luyện tập vượt chướng ngại vật và các thử thách trên “chiến trường”. Phần gây cấn nhất chính là thử thách rèn luyện lên kế hoạch tác chiến thực địa vô cùng hấp dẫn và gây cấn.

Phần mô phỏng một buổi dạy học theo của Mầm non THT cũng đã phần này giúp các giáo viên đến từ các điểm trường hiểu được việc tổ chức một buổi dạy học theo dự án cần những gì. Đặc biệt về giá trị và mục tiêu giáo dục mà Dạy học theo dự án mang đến cho con trẻ.

Tạm Kết

Sau khi kết thúc phần tham gia hoạt động tập huấn theo dự án của Mầm non THT. Các giáo viên tại các điểm trừng cũng vô cùng sôi nổi bàn luận, chia sẻ các tình huống cũng như phản biện được ý kiến của mình, đúng như kết quả mà phương pháp dự án mong đợi. Theo đó, trong mọi tình huống, trẻ luôn là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, cô giáo chỉ đóng vai trò, là người đưa ra vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ.

Các giáo viên tham gia buổi bồi dưỡng đều hăng hái đưa ra ý kiến xây dựng, say mê thiết kế hoạt động giáo dục, mạnh dạn chia sẻ ý tưởng, băn khoăn của mình. Tất cả đều rất hứng thú với các giai đoạn xây dựng dự án: Lập kế hoạch, thực hiện dự án và tổng hợp kết quả.

Buổi bồi dưỡng giúp giáo viên có kỹ năng lựa chọn, xây dựng, phát triển dự án học tập phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng của trẻ. Đồng thời giúp giáo viên hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của dạy học Dự án, từ đó tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc phát hiện và tận dụng mọi cơ hội học tập thông qua dự án cho trẻ.

Buổi tập huấn đã kết thúc, nhưng hiệu quả mang lại vô cùng to lớn, đó là những phút giây chia sẻ, trải nghiệm, học hỏi, khám phá khả năng của bản thân của mỗi giáo viên để từng bước khắc phục hạn chế, phát huy điểm mạnh nhằm hướng tới xây dựng một đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp – năng động – sáng tạo đáp ứng với nhu cầu đổi mới của ngành giáo dục mầm non. Mầm non THT cũng đã ghi lại nhiều dấu ấn với các đơn vị trường Mầm non trên địa bàn Đà Lạt với phương pháp dạy học hiện đại và vô cùng sáng tạo của mình.

Mầm non THT hy vọng với phương pháp dạy học theo dự án tại các trường Mầm non sẽ được áp dụng rộng rãi. Mang đến cho các bạn học sinh một môi trường học sáng tạo và đầy thích thú. Giúp các bạn học sinh có cơ hội phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *